Cục CNTT làm việc với Tổ chức ICDL Asia về kinh nghiệm bồi dưỡng, đánh giá kỹ năng sử dụng CNTT
- Thứ sáu - 05/05/2017 11:30
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ngày 27/04/2017 vừa qua, Cục Công nghệ thông tin (CNTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo và đoàn chuyên gia của tổ chức ICDL Foundation tại văn phòng Cục CNTT. Về phía Bộ GDĐT, tham gia buổi làm việc gồm có ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT và các chuyên viên của Cục.
Ngày 27/04/2017 vừa qua, Cục Công nghệ thông tin (CNTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo và đoàn chuyên gia của tổ chức ICDL Foundation tại văn phòng Cục CNTT. Về phía Bộ GDĐT, tham gia buổi làm việc gồm có ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT và các chuyên viên của Cục.
ICDL Foundation (hay còn gọi là ECDL Foundation) là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính tại Dublin, Ireland. ICDL quản lý toàn cầu chương trình chứng nhận bộ chứng chỉ Kỹ năng sử dụng CNTT quốc tế ECDL/ICDL. Trải qua 20 năm phát triển, ICDL hiện đang được công nhận và áp dụng rộng rãi tại trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 24,000 trung tâm khảo thí ICDL và hơn 15 triệu người thi.
ICDL Foundation (hay còn gọi là ECDL Foundation) là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính tại Dublin, Ireland. ICDL quản lý toàn cầu chương trình chứng nhận bộ chứng chỉ Kỹ năng sử dụng CNTT quốc tế ECDL/ICDL. Trải qua 20 năm phát triển, ICDL hiện đang được công nhận và áp dụng rộng rãi tại trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 24,000 trung tâm khảo thí ICDL và hơn 15 triệu người thi.
Đại diện Cục CNTT và tổ chức ICDL tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về kinh nghiệm triển khai đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức đánh giá các kỹ năng ứng dụng CNTT trong giáo dục – đào tạo đối với giáo viên tại các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, ICDL cũng chia sẻ về các nội dung triển khai đánh giá kỹ năng ứng dụng CNTT trong giáo dục (hướng tới đối tượng người dạy và người học) đang được triển khai nhân rộng tại Châu Âu. Các nhóm kỹ năng chính bao gồm các kỹ năng tin học cơ bản, quản trị dữ liệu, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng sử dụng công cụ thống kê, kỹ năng thông tin liên lạc trên Internet.
Cũng theo chia sẻ từ phía ICDL, một báo cáo thống kê tại Châu Âu cho thấy, chỉ có 25% học sinh được giảng dạy bởi các giáo viên có khả năng chuyên sâu về sử dụng công nghệ, 58% giáo viên tự nhận thấy học sinh giỏi về công nghệ hơn mình. Đây là một thử thách lớn không chỉ Việt Nam, các quốc gia châu Âu, mà cả các quốc gia khác gặp phải. Do đó, việc có định hướng chiều sâu rõ ràng về đánh giá năng lực ứng dụng CNTT sẽ cần được chú trọng để nâng cao khả năng học hỏi kỹ năng CNTT của cả người dạy và người học.
Hai bên cũng hướng tới thúc đẩy hợp tác nhằm thực hiện các hoạt động phối hợp nâng cao năng lực CNTT của giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên trong các nhà trường ở Việt Nam, thông qua những bồi dưỡng và đánh giá theo “chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT” Theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.
Cũng theo chia sẻ từ phía ICDL, một báo cáo thống kê tại Châu Âu cho thấy, chỉ có 25% học sinh được giảng dạy bởi các giáo viên có khả năng chuyên sâu về sử dụng công nghệ, 58% giáo viên tự nhận thấy học sinh giỏi về công nghệ hơn mình. Đây là một thử thách lớn không chỉ Việt Nam, các quốc gia châu Âu, mà cả các quốc gia khác gặp phải. Do đó, việc có định hướng chiều sâu rõ ràng về đánh giá năng lực ứng dụng CNTT sẽ cần được chú trọng để nâng cao khả năng học hỏi kỹ năng CNTT của cả người dạy và người học.
Hai bên cũng hướng tới thúc đẩy hợp tác nhằm thực hiện các hoạt động phối hợp nâng cao năng lực CNTT của giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên trong các nhà trường ở Việt Nam, thông qua những bồi dưỡng và đánh giá theo “chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT” Theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.