Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Sơn Hải cho biết, hiện nay có 92 cơ sở đào tạo đại học, rất nhiều trường phổ thông đang áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến. 13 tỉnh thành tổ chức dạy học trên truyền hình cho học sinh trong giai đoạn trường học bị đóng cửa vì dịch COVID-19.Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ miễn phí hệ thống dạy học trực tuyếnThời gian vừa qua phần lớn học sinh, sinh viên của các địa phương, cơ sở đào tạo đại học không thể đến trường học tập vì dịch COVID-19. Với tinh thần “dù học sinh không đến trường nhưng việc học bị không gián đoạn”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành một số văn bản chỉ đạo các Sở, cơ sở đào tạo đại học tăng cường các hình thức dạy học trên truyền hình, qua internet.
Qua rà soát, đánh giá, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Sơn Hải cho biết, chỉ đạo của Bộ GDĐT bước đầu đã tạo những hiệu ứng tích cực.
Cụ thể, 92/240 cơ sở đào tạo đại học (chiếm 38,3%) đã áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến; trong đó 79 cơ sở áp dụng trực tuyến hoàn toàn, 13 cơ sở kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và trực tiếp.
Việc dạy học trên truyền hình hiện được 13 địa phương triển khai, vừa để ôn tập kiến thức cũ, vừa cung cấp các bài học mới cho học sinh.
Ngoài ra, kho dữ liệu miễn phí của Bộ GDĐT gồm 5.000 bài giảng e-learning của các môn học giáo dục phổ thông, trong 2 tháng gần đây có số lượng người truy cập và học trực tuyến tăng đột biến, với hàng trăm ngàn lượt học mỗi ngày.
Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Sơn Hải.
Ông Hải cũng cho biết, sau phát động của Bộ GDĐT về tăng cường dạy học qua internet và truyền hình để ứng phó với dịch COVID-19, đã có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin trong và ngoài nước hỗ trợ, tài trợ cho các nhà trường, giáo viên, học sinh sử dụng miễn phí hệ thống dạy học trực tuyến.
“Nhiều giáo viên, học sinh rất hào hứng khi áp dụng dạy và học trực tuyến. Ngoài việc tổ chức học kiến thức chuyên môn, hình thức này còn giúp người dạy và người học bổ sung được nhiều kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo trong dạy và học”, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Sơn Hải nói.
Biến “nguy” thành “cơ hội” đổi mới giáo dụcTheo ông Nguyễn Sơn Hải, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học trong những năm gần đây đã được Bộ GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn triển khai ở cả cấp phổ thông và đại học. Thực tế, rất nhiều cơ sở đào tạo đại học và không ít trường phổ thông đã triển khai dạy học trực tuyến ở các mức độ khác nhau.
Do đó, khi học sinh phải nghỉ học kéo dài vì COVID-19, những trường này đã nhanh chóng phát huy kinh nghiệm và lợi thế của phương thức dạy-học qua internet, không bị gián đoạn các hoạt động dạy học.
Tuy nhiên, ông Hải cũng thừa nhận, một số trường đại học tự triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến cho riêng mình gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin khi số lượng sinh viên tham gia học trực tuyến lớn.
Ở cấp học phổ thông, phần đông giáo viên và học sinh chưa được bồi dưỡng để tham gia dạy học theo hình thức này; điều kiện cơ sở hạ tầng kết nối Internet nhiều nơi chưa đảm bảo, nên khi bất ngờ chuyển dịch sang dạy học trực tuyến để ứng phó dịch bệnh, nhiều nơi ban đầu bị lúng túng.
Để các chính sách về dạy học trên truyền hình, qua Internet phát huy hiệu quả cao, Bộ GDĐT đã và đang làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông để bàn và có những chính sách, giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ giúp việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục.
“COVID-19 đang gây khó khăn cho các hoạt động giáo dục và đào tạo. Trong thách thức này chúng ta tìm thấy cơ hội giúp học sinh, giáo viên, ngành giáo dục nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng những công nghệ số hiện đại của thế giới để đổi mới các hình thức tổ chức dạy học. Chúng ta cần biến “nguy” thành “cơ hội” để ngành giáo dục bứt phá chuyển đổi số, hướng đến một nền giáo dục hiện đại trong trong thời đại 4.0” - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh.