Thể lệ cuộc thi Quốc gia Sinh viên với An toàn thông tin năm 2016

Thứ ba - 16/08/2016 09:26
THỂ LỆ CUỘC THI QUỐC GIA
SINH VIÊN VỚI AN TOÀN THÔNG TIN NĂM 2016

Mục đích 

  1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin (ATTT) ở các cơ sở giáo dục và đào tạo.
  2. Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ATTT góp phần thực hiện có hiệu quả Quyết định số 63/QĐ-TTg ngày 13/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển an toàn thông tin số quốc gia đến năm 2020; Quyết định số 99/QĐ-TTg ngày 14/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về ATTT đến năm 2020” và Quyết định số 893/QĐ/TTg ngày 19/06/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ATTT đến năm 2020”.
  3. Tôn vinh trí tuệ, phát hiện tài năng, tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi khoa học giữa sinh viên các trường trong cả nước. Tạo cơ hội cho việc thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT.

Phạm vi và đối tượng dự thi

  1. Phạm vi: Cuộc thi được tổ chức trên phạm vi cả nước.
  2. Đối tượng dự thi: Sinh viên, học viên đại diện cho các trường đại học, học viện, cao đẳng (sau đây gọi tắt là các trường). 
  3. Các thành viên tham gia cuộc thi tổ chức thành từng đội, mỗi đội gồm 4 thành viên (cả đội trưởng). Không giới hạn số đội của một trường tham gia.
  4. Các thành viên tham dự cuộc thi trên nguyên tắc tự nguyện và tự giác chấp hành Thể lệ cuộc thi.

Nội dung, hình thức và thời gian tổ chức cuộc thi

  1. Nội dung cuộc thi: Thi kiến thức và kỹ năng về an toàn thông tin.
  2. Hình thức tổ chức: cuộc thi được tổ chức qua 02 vòng thi là Sơ khảo và Chung khảo. 
    a) Vòng Sơ khảo:
    - Hình thức thi: Thi thực hành trực tuyến (on-line) về ATTT, diễn ra đồng thời với tất cả các đội dự thi trong thời gian 8 tiếng. Đề thi được xây dựng theo hình thức vượt qua thử thách theo chủ đề (jeopardy) - một hình thức thi “Cướp cờ” (Capture The Flag - CTF), tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh, tập trung vào hai kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng máy tính của các đội dự thi. 
    - Nội dung thi gồm: Pwnable (Khai thác lỗi phần mềm, buffer overflow, format string, shellcode ...); Reverse engineering (tập trung vào kĩ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm, cách unpack các packer, crypter bảo vệ phần mềm); Web (Các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web); Network/Forensic (Điều tra, phân tích, truy vết các vụ án số); Crypto/ACM (Đánh đố giải mã, tấn công các thuật toán mã hóa, dùng kĩ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung ...); Tình huống về chính sách, qui định của luật pháp về ATTT.
    - Thời gian thi: từ tháng 10 đến đầu tháng 11 năm 2016, đồng thời cả 3 khu vực gồm: miền Bắc (các trường từ Hà Tĩnh trở ra Bắc, tổ chức tại Hà Nội), khu vực miền Trung (các trường từ Quảng Bình đến Nha Trang và khu vực Tây Nguyên, tổ chức tại Đà Nẵng), khu vục miền Nam (các trường Đà Lạt, khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh).
    - Lựa chọn các đội vào vòng Chung khảo: Hai (02) đội có thứ hạng cao nhất của từng khu vực cùng bốn (04) đội có thứ hạng cao nhất còn lại được lựa chọn vào thi vòng Chung khảo. Mỗi trường có không quá hai (02) đội được chọn vào vòng Chung khảo.
    b) Vòng Chung khảo: Thi theo hình thức đối kháng (tấn công và phòng thủ trên mạng máy tính) trong thời gian 8 tiếng. Thời gian thi vào cuối tháng 11 năm 2016, tổ chức tại Hà Nội.
    c) Lễ Tổng kết và trao giải thưởng: tổ chức vào tháng 12 năm 2016 nhân sự kiện “Ngày ATTT Việt Nam” năm 2016.
    Kịch bản chi tiết, tiêu chí đánh giá, xếp thứ hạng và quy định, quy chế thi của từng vòng thi được Ban Tổ chức hướng dẫn chi tiết trước mỗi vòng thi.
    Ban Tổ chức cuộc thi có thể thay đổi, điều chỉnh lịch các vòng thi, bảng thi phù hợp với tình hình thực tế. Các thay đổi được thông báo đến các đội dự thi qua website chính thức của cuộc thi.

Giải thưởng

  1. Vòng Sơ khảo:
    a) Mỗi khu vực: Một (01) giải nhất, các giải nhì, giải ba và giải khuyến khích cho các đội theo thứ hạng từ cao xuống. Số lượng các giải nhì, giải ba và giải khuyến khích được Ban Tổ chức quyết định căn cứ vào số lượng các đội dự thi của từng khu vực. 
    b) Giải thưởng cho các đội gồm:
    - Giấy khen của Ban Tổ chức;
    - Phần thưởng bằng tiền mặt (hoặc hiện vật có giá trị tương đương).
  2. Vòng Chung khảo:
TT Giải thưởng Số lượng Mức thưởng (VNĐ) Ghi chú
1 Giải nhất 01 15.000.000 Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT, cờ và cúp của Ban Tổ chức
2 Giải nhì 02 10.000.000 Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT, cờ và cúp của Ban Tổ chức
3 Giải ba 03 5.000.000 Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT, cờ và cúp của Ban Tổ chức
4 Giải tư 04 3.000.000 Giấy khen của Ban Tổ chức
5 Tập thể 04 1.000.000      Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các trường tham gia và tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến cuộc thi đến học viên, sinh viên
Giải thưởng có thể là tiền mặt hoặc hiện vật có giá trị tương đương.
Ban Tổ chức cũng có thể huy động thêm giải thưởng khi cần.
 
Các mốc thời gian cần lưu ý
 
TT Thời gian Nội dung
1 15/9/2016 Hạn chót nhận hồ sơ đăng ký dự thi
2 30/9/2016 Công bố danh sách các đội dự thi vòng sơ khảo
3 20/10 – 5/11/2016 Tổ chức vòng thi sơ khảo tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh
4 10-15/11/2016 Tổ chức vòng thi chung khảo
5 Tháng 2/2016 Công bố kết quả và trao tặng bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo
 
Các đội thi đạt thành tích tham dự giải quốc tế năm 2015-2016
 
Giải cuộc thi SV với ATTT 2015 Tên đội Tên trường Thành tích tham dự giải quốc tế
Nhất Team NatusVincere Trường ĐH Công nghệ thông tin TP. Hồ Chí Minh Giải nhất cuộc thi Cyber SEAGAME 2015, vào chung kết SECCON (Nhật Bản) 2016
Nhì AnimalOh Yeah Trường ĐH Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội Vào chung kết cuộc thi D-CTF (Rumani) 2015
ISIT-DTU1 Trường ĐH Duy Tân Tốp 6 cuộc thi Cyber SEAGAME 2015. Đội đã đạt những thành tích cao trong các cuộc thi CTF quốc tế như: Chung kết Imsomni'Hack 2016,  Thụy Sĩ (3/2016); HackIM 2016 , Ấn Độ (1/2016); SecuriNet 2016,  Thổ Nhĩ Kỳ (3/2016); WhiteHat Contest 11, BKAV (6/2016)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây