Hầu hết cơ quan nhà nước sử dụng máy chủ ảo

Thứ hai - 03/08/2015 19:28
Hầu hết cơ quan hành chính từ trung ương đến địa phương đều đã đầu tư hạ tầng ảo hoá sử dụng công nghệ của VMware.

Lý do của việc này vì ngân sách dành cho công nghệ thông tin của nhiều cơ quan từ chính phủ đến cấp tỉnh đa số còn hạn chế, nên việc sử dụng giải pháp ảo hoá giúp tiết kiệm chi phí vận hành và bảo trì, ông Cù Trường Vĩnh, Giám đốc phát triển đối tác của VMware cho biết.

Một chuyên gia nước ngoài đang trình bày giải pháp lưu trữ của máy chủ tại hội thảo dành cho người dùng máy chủ ảo - Ảnh: H.Đ

Để sử dụng hệ thống ảo hoá, các cơ quan này không cần nâng cấp phần cứng mà chỉ cần đầu tư giải pháp phần mềm của VMware, cài đặt trên hệ thống phần cứng hiện tại để xây dựng hệ thống các máy chủ ảo. Theo ông Vĩnh, một máy chủ vật lý có thể xây dựng được 15 máy chủ ảo, giúp việc vận hành đơn giản và chi phí bảo trì thấp hơn so với giải pháp đầu tư nhiều máy chủ vật lý. Vị đại diện VMware tại Việt Nam cho biết hiện nay có khoảng 20-30% doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai hạ tầng máy chủ ảo, ở mức thấp so với Úc (90%, cao nhất thế giới) hay so với Singapore (85%).

Lý do của việc Việt Nam chậm ứng dụng công nghệ ảo hóa này là vì nguồn nhân sự đủ trình độ vận hành hệ thống ảo hóa còn thấp. Để vận hành hệ thống này, người vận hành phải học qua các khóa đào tạo của VMware, với mức đào tạo khoảng 30 triệu đồng mỗi người cho hai chứng chỉ đầu tiên, chứng chỉ thứ ba – chứng chỉ cao nhất – thì chi phí cao hơn. Hiện ở Việt Nam chỉ có 4 người đạt hai chứng chỉ đầu tiên của VMware, ông Vĩnh cho biết.

Theo ông Cù Trường Vĩnh, khách hàng sử dụng giải pháp ảo hóa của VMware tại Việt Nam chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, dầu khí, chính phủ, doanh nghiệp nội địa, công ty đa quốc gia tại Việt Nam… Trong đó khách hàng lĩnh vực tài chính ngân hàng chiếm tỷ lệ nhiều nhất. Ông Vĩnh cho biết khách hàng lớn nhất của VMware tại Việt Nam là một ngân hàng, đang sử dụng hơn 2.000 máy chủ ảo chạy trên nền tảng ảo hoá của VMware.

Ông Vĩnh không chia sẻ các khách hàng cụ thể nào đang sử dụng dịch vụ của VMWare nhưng ông Võ Hồng Minh – Trưởng phòng quản lý hạ tầng Ngân hàng Phương Đông (OCB) cho biết các ngân hàng như OCB, Đông Á, Việt Á, Ngân hàng Phát triển Đồng Bằng Sông Cửu Long, Á Châu đang sử dụng hệ thống máy chủ ảo của VMWare. Ông Minh cho biết các ưu điểm của hệ thống máy chủ ảo là tiết kiệm chi phí vận hành, chi phí vận chuyển, quản lý tốt rủi ro… và ông cho rằng trong tương lai 5-10 năm nữa, các doanh nghiệp sẽ chuyển hẳn sang dùng hạ tầng máy chủ ảo vì chi phí vận hành máy chủ vật lý sẽ tăng cao khiến doanh nghiệp phải cân nhắc phương án thay thế.

Hiện nay, ngoài VMWare cung cấp dịch vụ hạ tầng máy chủ ảo, Microsoft cũng đang cung cấp dịch vụ tương tự.

Các chia sẻ trên diễn ra hôm 30/7/2015, tại buổi gặp mặt của VMUG Việt Nam - cộng đồng những người dùng hệ thống máy chủ ảo của VMWare.

Tác giả bài viết: H.Đ

Nguồn tin: ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây