Những cơ sở đào tạo trọng điểm ATTT bắt đầu "khởi động"

Thứ tư - 11/11/2015 08:48

ICTnews - Trường Đại học CNTT thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM và các cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn, an ninh thông tin khác đang có một số bước khởi động tuy chưa thực sự sôi nổi để thực hiện đề án phát triển nguồn nhân lực.

Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020” ban hành theo Quyết định số 99/QĐ-TTg ngày 14/1/2014 có nêu rõ 7 cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn, an ninh thông tin bao gồm Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Kỹ thuật Mật mã, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ thông tin (CNTT) - Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng. Nếu để ý theo dõi, thời gian gần đây các trường đang có những khởi động bước đầu để thực hiện Đề án.  

A1-Z1-Anh-chinh-Hoat-dong-co-so-dao-tao-trong-diem-an-toan-an-ninh-thong-tin.jpg

Đại học CNTT - Đại học Quốc gia TP.HCM, 1 trong 7 cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn, an ninh thông tin, đóng góp cả 2 đội tuyển đại diện các trường Đại học miền Nam tham dự Vòng chung kết “Sinh viên với ATTT” năm 2015. Nguồn ảnh: uit.edu.vn.

Tháng 7/2015, Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) - Đại học Bách Khoa Hà Nội đã ra mắt chương trình đào tạo Kỹ sư An toàn thông tin với mục đích cung cấp cho sinh viên những kiến thức, kỹ thuật nâng cao và kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu trong lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin, giúp sinh viên tốt nghiệp có thể sẵn sàng đáp ứng ngay các yêu cầu của thực tế công việc. Chương trình đào tạo này áp dụng cho sinh viên hệ Cử nhân kỹ thuật từ K58 của Viện  CNTT&TT.

Ngoài ra, chương trình cũng áp dụng với sinh viên đăng ký học các học phần thuộc ngành an toàn thông tin theo quy chế đào tạo tín chỉ của nhà trường, các bạn sinh viên hệ Cử nhân công nghệ đăng ký học chuyển đổi lên Kỹ sư An toàn thông tin sau khi tốt nghiệp hệ cử nhân và sinh viên các ngành khác có nguyện vọng trang bị kiến thức chuyên sâu về an toàn thông tin có thể đăng ký học các học phần trong chương trình đào tạo an toàn thông tin để tích luỹ tín chỉ tự chọn tự do.

Ngoài các chương trình đào tạo chính quy, các cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn, an ninh thông tin vẫn có những khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật an toàn, an ninh thông tin cho cán bộ CNTT, đào tạo về quản lý và nghiệp vụ bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho lãnh đạo và cán bộ chủ chốt tại các Bộ, ngành, địa phương, lực lượng cơ yếu, an ninh, quốc phòng theo đúng tinh thần Quyết định 99. Như đầu tháng 8/2015, Khoa CNTT - Học viện Kỹ thuật Quân sự mới tổ chức lớp tập huấn về an toàn thông tin cho cán bộ Binh chủng Thông tin liên lạc.

Đợt tập huấn được tổ chức dưới hình thức khóa đào tạo ngắn hạn nhằm trang bị và chuẩn hóa kiến thức về an toàn an ninh thông tin cho đội ngũ cán bộ trực tiếp đảm bảo an toàn thông tin của Binh chủng Thông tin liên lạc. Nội dung tập huấn tập trung vào các khối kiến thức chính như tổng quan về an toàn an ninh thông tin và bảo đảm an toàn thông tin; chính sách an toàn thông tin; các điểm yếu hệ thống, hệ điều hành máy tính, nguy cơ các điểm yếu bị khai thác và xâm phạm; các kỹ thuật và hệ thống giám sát thông tin mạng. Trong quá trình tập huấn, Ban tổ chức lớp học đã được Học viện và Binh chủng Thông tin liên lạc hỗ trợ những điều kiện cơ sở hạ tầng mạng đảm bảo tính thực tiễn trong các giờ thực hành của lớp học. Kết thúc đợt tập huấn, các học viên làm bài kiểm tra trắc nghiệm lý thuyết và thực hành các nội dung tập huấn, kết quả 100% đạt yêu cầu.

Trong khi đó, hôm 6/11, Trường Đại học CNTT - Đại học Quốc gia TP.HCM đã đăng cai vòng sơ khảo cuộc thi quốc gia “Sinh viên với ATTT” năm 2015 khu vực phía nam. Kết quả khả quan cho Trường Đại học CNTT khi 2 đội tuyển của Trường là Natus Vincere và đội Hakipwn đã xuất sắc dẫn đầu với vị trí nhất, nhì cuộc thi và sẽ đại diện tất cả các trường đại học miền Nam tham dự vòng chung kết “Sinh viên với ATTT” năm 2015. Vòng thi chung khảo cũng sẽ tổ chức tại Trường Đại học CNTT - Đại học Quốc gia TP.HCM ngày 14/11/2015.

Tác giả bài viết: H.A.H

Nguồn tin: ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây