Sinh viên ATTT phải đam mê, trung thực, chủ động để thành công

Thứ hai - 09/11/2015 08:24

ICTnews - Theo các chuyên gia ATTT, đam mê, trung thực, chủ động, kiên trì và tự học có phương pháp là những yếu tố giúp các em sinh viên đạt được thành công trên con đường trở thành một kỹ sư ATTT.

Đó là chia sẻ chân thành của các chuyên gia với các thí sinh tham dự cuộc thi “Sinh viên với ATTT” và những bạn trẻ yêu thích CNTT tại buổi tọa đàm “Con đường kỷ nguyên số” được tổ chức tại Hà Nội vào sáng 6/11.

Buổi tọa đàm có sự góp mặt của ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, anh Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT, anh Triệu Trần Đức, Tổng Giám đốc Công ty CMC Infosec và anh Lê Bá Quốc Thịnh, đại diện Cục ATTT - Bộ TT&TT.

Buổi tọa đàm Con đường kỷ nguyên số diễn ra vào sáng 6/11

Quan trọng nhất là đam mê và trung thực  

Theo anh Lê Bá Quốc Thịnh, đại diện của cục ATTT-Bộ TT&TT, đam mê là phẩm chất hàng đầu, giúp cho các bạn sinh viên theo đuổi đến cùng sự nghiệp “hacker mũ trắng”, bảo vệ nền an ninh thông tin nước nhà trước nguy cơ chiến tranh mạng. Sự đam mê lĩnh vực ATTT đó phải được thể hiện ngay ở ý thức học tập của các em sinh viên từ những năm đầu đại học. Anh Thịnh chia sẻ: “Trong 2 năm đầu, mình đã bỏ qua rất nhiều những môn đại cương như xác suất thống kê, kiến thức máy tính v.v… và chỉ học cho đủ điểm để qua môn mà thôi. Sau này, khi ra trường, công tác, mình thấy tiếc vì những kiến thức đại cương đó là nền tảng cần thiết dành cho tất cả các ứng dụng và kỹ thuật cao cấp sau này”.

Đồng tình với ý kiến của anh Lê Bá Quốc Thịnh, anh Nguyễn Thành Nam cho rằng đam mê phải bắt nguồn từ sự tò mò, sự ham hiểu biết. Anh Nam nhấn mạnh vào việc tự học có phương pháp để làm chủ được những kiến thức mình cần. Tự học theo quan điểm của Chủ tịch trường Đại học FPT là chịu khó đọc tài liệu, tham khảo ý kiến chuyên gia và học từ những điều cơ bản nhất. Anh Nam “không coi ATTT là một ngành độc lập mà nằm trong hệ thống các ngành CNTT”. Chính vì vậy, sinh viên ATTT không chỉ có hiểu biết riêng về ngành mình đang học mà còn phải nắm chắc kiến thức của các ngành thuộc lĩnh vực CNTT khác nữa.

Anh Nguyễn Thành Nam cho rằng sự tò mò, ham hiểu biết là khởi nguồn của đam mê  

Một phẩm chất mà “hacker mũ trắng” nào cũng cần phải có là sự trung thực. Theo anh Triệu Trần Đức, Tổng Giám đốc CMC Infosec, con đường trở thành một chuyên gia ATTT luôn đầy cạm bẫy và cám dỗ. Một khi nổi tiếng trong giới hacker, các kỹ sư CNTT sẽ rất dễ bị lôi kéo vào các hoạt động phi pháp. Dù được trả nhiều khoản thù lao rất hậu hĩnh nhưng người kỹ sư bị sa ngã sẽ phải đánh đổi bằng lương tâm và trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.

Cần thay đổi tư duy chờ đợi, thụ động

Hầu hết các chuyên gia tại buổi hội thảo đều cho rằng, một nhược điểm rất phổ biến của phần đông sinh viên Việt Nam trong quá trình học tập là tâm lý chờ đợi và bị động. Theo ông Nguyễn Thành Nam, trước khi hỏi các chuyên gia về bất kỳ vấn đề gì, các bạn sinh viên phải “chứng minh được rằng mình đã tự tìm hiểu đầy đủ tất cả các nguồn”.

Theo anh Lê Bá Quốc Thịnh, để các được cọ sát, nâng cao kỹ năng thực tế, các bạn sinh viên ATTT nên chủ động xin được làm việc không nhận thù lao tại các cơ sở chuyên trách lĩnh vực ATTT ngay từ trong thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định, việc làm chủ ngoại ngữ là yêu cầu căn bản, cũng là một biểu hiện của tư duy chủ động trong ngành ATTT. Chuyên gia Nguyễn Thành Nam thẳng thắn nhìn nhận: “Có nhiều quốc gia không phải đầu tư quá nhiều về cơ sở vật chất mà lĩnh vực ATTT và CNTT vẫn hết sức phát triển. Chúng ta phải ngưỡng mộ và chủ động học hỏi nhiều từ họ. Muốn làm được như vậy chỉ có cách trau dồi ngoại ngữ, mà cụ thể ở đây là tiếng Anh”

Kết thúc buổi tọa đàm, ông Lê Doãn Hợp tổng kết lại những ưu điểm của thế hệ trẻ Việt Nam. Đó là thời gian, sức khỏe và trí tuệ. Ông hy vọng rằng các bạn sinh viên CNTT nói chung và ngành ANTT sẽ “kiên trì, dám làm, quyết tâm, dũng cảm” để đạt được thành công trong sự nghiệp của mình.

Tác giả bài viết: Lê Hoàng

Nguồn tin: ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây