Tổng kết giai đoạn 1 dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển”

Thứ năm - 23/03/2017 11:48
Ngày 22/03/2017 tại Hà Nội, Cục Công nghệ Thông Tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo, Microsoft Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) đã phối hợp tổ chức hội thảo sơ kết giai đoạn 1 dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển”.

Tham dự hội thảo có Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, lãnh đạo và chuyên viên của một số đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Microsoft toàn cầu, các chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo, học sinh và đại diện của các tổ chức NGO, Doanh nghiệp và đối tác triển khai dự án.
Các kết quả được ghi nhận trong giai đoạn 1 đã đánh dấu thành công bước đầu của dự án trong việc thu hẹp khoảng cách số, khơi dậy niềm đam mê, phát triển những kiến thức và kỹ năng về khoa học máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin cho thanh thiếu niên tại các khu vực khó khăn, đồng thời đóng góp những bài học kinh nghiệm là tiền đề mở rộng quy mô trong các giai đoạn tiếp theo.
Tại hội thảo, chia sẻ về những kết quả dự án đạt được trong giai đoạn 1, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, dù trong điều kiện gấp gáp về tiến độ thời gian, cũng như gặp nhiều thử thách đối với dự án đầu tiên từ trước tới nay về dạy – học tin học ứng dụng và khoa học máy tính, dự án vẫn đã và đang đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Kết quả này có ý nghĩa rất thiết thực truyền cảm hứng cho học sinh học tin học trong các nhà trường, làm tiền đề cải tiến nội dung và phương pháp dạy tin học trong các trường phổ thông.
 
Cuc CNTT 18 23032017
Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Bộ Giáo dục và đào tạo
phát biểu chào mừng Hội thảo
Sau 12 tháng triển khai từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017, dự án đã xây dựng được chương trình và một bộ giáo trình Tin học ứng dụng trên cơ sở kế thừa chương trình tin học hiện hành và cập nhật các nội dung khoa học máy tính hiện đại, bao gồm các chủ đề: Tin học ứng dụng cơ bản, đồ họa 2D-3D và dựng phim, lập trình 2D-3D và an toàn sử dụng Internet. Chương trình đã được Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ thẩm định, và được Bộ ban hành ngày 20/10/2016. Hơn 300 giáo viên Tin học đã tham gia tập huấn bồi dưỡng về kiến thức và phương pháp giảng dạy chương trình này, thông qua cả hai hình thức trực tuyến và tập trung. Các trường học tham gia dự án cũng nghiên cứu, thử nghiệm triển khai đưa vào chương trình dạy – học ngoại khóa tự chọn tùy theo điều kiện của từng trường. 52.000 học sinh đang được tiếp cận các nội dung mới mẻ, hấp dẫn và được trải nghiệm các hoạt động học tập tích cực, hướng đến phát triển tư duy thuật toán, tư duy sáng tạo, tư duy hệ thống, năng lực giải quyết vấn đề và làm việc nhóm. 
Cuc CNTT 19 23032017

Bà Yvonne Thomas, Giám đốc toàn cầu của chương trình Microsoft YouthSpark chia sẻ:”Công nghệ đang thay đổi thế giới. Trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 này, tôn chỉ của Microsoft là không để lại ai đằng sau. Các thanh thiếu niên dù ở vùng nào đều xứng đáng có cơ hội tiếp xúc với khoa học máy tính và CNTT. Dự án hợp tác công tư giữa Microsoft, Bộ giáo dục và Đào tạo Viêt Nam, Vietnet ICT hy vọng sẽ thay đổi nhận thức và nâng cao kỹ năng của thanh thiếu niên VN về sử dụng khoa học máy tính và CNTT phục vụ học tập và cuộc sống ”
Là một trong những học sinh xuất sắc và có sản phẩm thuyết trình tại hội thảo sơ kết lần này, em Phạm Ngọc Quang, học sinh lớp 6A2, trường THCS thị trấn Bo, Hòa Bình hào hứng nói: “Em và các bạn trong nhóm đã cùng thống nhất kịch bản và lập trình ra trò chơi dân gian Rồng rắn lên mây. Chúng em đã suy nghĩ và thảo luận rất nhiều trước khi tìm ra phương án mô phỏng chính xác nhất. Em thấy lập trình rất thú vị và mong muốn tham gia nhiều lớp học nữa để nâng cao kiến thức và tiếp tục sáng tạo”.
Bên cạnh lộ trình phát triển năng lực tin học ứng dụng và khoa học máy tính cho các em học sinh, dự án còn song song triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức như chương trình Giờ Lập trình (Hour of Code), diễn đàn công nghệ cho thanh niên (YouthSpark Live) và hoạt động du lịch hướng nghiệp, mở ra cơ hội cho hàng ngàn học sinh, sinh viên tham gia các sân chơi sáng tạo, khám phá, trải nghiệm môi trường làm việc thực tế và theo đuổi niềm đam mê công nghệ.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
 
Cuc CNTT 20 23032017
 
Cuc CNTT 21 23032017
Cuc CNTT 22 23032017
 
Cuc CNTT 23 23032017
 
Cuc CNTT 24 23032017
 
Cuc CNTT 25 23032017

Nguồn tin: www.moet.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây