Tăng cường kỹ năng CNTT, hứng thú học tin học cho hơn 200.000 học sinh ở các vùng khó khăn

Thứ ba - 01/10/2019 17:11
Ngày 27/9/2019 tại Hà Nội, Cục Công nghệ thông tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo, Microsoft Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) đã phối hợp tổ chức hội thảo tổng kết kêt quả triển khai dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” năm học 2018-2019.
 
Tham dự hội thảo có đại diện Lãnh đạo, chuyên viên Cục Công nghệ thông tin và một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo 12 tỉnh/thành phố tham gia dự án, đại diện Microsoft Việt Nam, các doanh nghiệp, tổ chức NGO và các nhà trường, thầy cô giáo, chuyên gia giáo dục, các em học sinh.
 
Tin bai HNTK YDI 1
Bà Đặng Thị Oanh, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo
phát biểu tại Hội thảo
Dự án “Tăng cường kỹ năng CNTT cho giới trẻ hội nhập và phát triển” gọi tắt là YouthSpark do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, Microsoft Việt Nam tài trợ, Cục Công nghệ thông tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo  và Trung tâm VietNet phối hợp triển khai dạy thí điểm ngoại khóa môn Tin học cho học sinh THCS trên địa bàn  khó khăn của 12 tỉnh/thành phố từ năm học 2016-2017. 
Hội thảo này nhằm mục đích tổng kết kết quả triển khai các hoạt động của Dự án năm học 2018-2019, đồng thời phân tích đánh giá thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai; hỗ trợ dạy Tin học trong nhà trường, thổi hứng thú, đam mê học Tin học cho học sinh để kết quả dự án tiếp tục được duy trì, phát triển mở rộng.

Năm học 2018-2019, dự án đã bồi dưỡng giáo viên theo cả 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp cho khoảng 950 giáo viên; triển khai dạy ngoại khóa tin học cho khoảng 90.000 em đến từ 235 trường của 10 tỉnh thành phố tham gia (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, và thành phố Hồ Chí Minh). Bên cạnh đó các hoạt động nâng cao nhận thức như Giờ lập trình, DigiGirlz, Giao lưu sản phẩm CNTT tiếp tục được duy trì và triển khai có kết quả tốt.
Từ năm học 2018-2019, tài liệu tin học ứng dụng và khoa học máy tính đã được số hóa, triển khai theo hình thức trực tuyến nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận cho giáo viên, học sinh trên cả nước.

Sau ba năm triển khai, dự án đã tạo sức lan tỏa rộng rãi và có những thay đổi đáng ghi nhận. Tại 12 tỉnh/thành phố nơi dự án được thực hiện bao gồm Hòa Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang, TP Hồ Chí Minh, khoảng 2000 giáo viên đã tham gia các lớp tập huấn tập trung và trực tuyến, và khoảng 200.000 học sinh được làm quen với tài liệu Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính với nội dung và phương pháp dạy học mới mẻ, hấp dẫn. 

Ông Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: “Dự án YDI triển khai những năm qua với tài liệu cập nhật, với cách truyền đạt mới mẻ, với phương pháp tổ chức ngoại khóa linh hoạt đã truyền hứng khởi, đam mê học tin học cho học sinh các vùng khó khăn ở 12 tỉnh, thành phố. Kết quả và kinh nghiệm dạy học ngoại khóa môn tin học của dự án YDI không bị hạn chế ở các địa phương, các trường tham gia dự án mà tự nó đã lan tỏa đến nhiều địa phương, nhà trường khác. Với đà đó, tôi tin tưởng rằng hứng thú, đam mê học tin học sẽ tiếp tục được nhân rộng mở ra cơ hội học tập, cơ hội hội nhập và phát triển cho các em học sinh trên cả nước, thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh chuyển đổi số ở nước ta hiện nay”.  
 
Tin bai HNTK YDI 2
Ảnh đại biểu tham dự thại hội thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây